Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2010

Môn tiếng Anh!

Vậy là qua được một môn, thật ra đề thi cũng không đến nỗi ghê ghớm lắm! Mình cứ lo phần nghe sẽ ra cái tụi employment, ethics hay innovation là coi như tiêu chắc! Mấy phần đó mình nghe quơ quào, chỉ chắc mỗi hai bài là trade với quality, với lại hai bài này dễ, nghe xong học luôn script! Vô phòng thi cái phần part 1 chưa cần nghe bà con đã làm xong hết trơn hết trọi rồi! Phần toeic thì chỉ có lấn cấn phần conversation cuối thôi, mình với bạn Linh ngồi kế bên nghe loạn xạ, nghe xong rồi quay qua hỏi gì kia, gì kia, mắc cười gấn chết! Phía trên cô Tuyền cứ canh me đứa nào mở miệng là cô e hèm "không được trao đổi bài. ai mở miệng ra cô đanh dấu". Cô nói mà mặt tươi hơn hớn, tụi sinh viên năm ba nhe răng nang ea cười, khè khè, tụi em mà sợ là chết liên luôn cô ơi!


Phần thư tín khá dễ, gap filling toàn những từ dễ đoán và đơn giản, viết complain cũng nằm trong lòng bàn tay do là chỉ ôn mỗi cái này thôi, ra ngoiaf cái này là chết chắc!

Nói sơ qua về cách thi tiếng Anh của trường Ngoại thương một chút:

Trong học kỳ sẽ được học 90 tiết, trung bình mỗi tuần bọn này học 2 buổi, mỗi buổi 3 tiết. Từ một khối gồm 3 lớp nhỏ, mỗi lớp 50 -60 nhân cho lớp tiếng Anh và 30 cho lớp tiếng Nhật, đến giờ ngoại ngữ tách ra, lớp anh bò lên mấy cái phòng ốc chút béo còn lớp nhật lết qua VJCC, học phòng máy lạnh, khỏe gà! Giáo trình muôn đời sẽ có cuốn Business English (Market Leader) từ trình độ pre element đến advanced. Theo đó còn có nhiều cuốn khác tùy theo từng học kỳ, ví như năm nhất học về toiec, sẽ có mấy cuốn Toeic, Năm hai học writing, presetation với listening, năm 3 có thêm mấy quyển thư tín của bác Nguyễn Trọng Đàn. Năm tư thì chưa tới nên chắc ăn sẽ có cuốn market leader tiếp! Sinh viên thường bị buộc học sách gốc, vừa mắc vừa xấu, có khi lệch trang và sai nhiều! Trọn bộ gần 200 ngàn, đầu năm mua học tới cuối năm! Tính vị chi mỗi khối có khoảng 900 đứa, mỗi đứa giá bèo 150, nhân lên sẽ được số tiền thu vô! Khi mua sách sẽ đăng ký cho lớp trưởng, tin mật là đứa lớp trưởng sẽ được chiết khấu theo hiện vật, nghĩa là nếu 50 % lớp mua sách sẽ được tặng trọn bộ hay sao ấy!

Giáo viên phần đông là cựu sinh viên của trường, người trẻ nhất mới tốt nghiệp 3 năm, già nhất thì hổng biết nhưng chắc là thầy Thanh của mình quá! Tùy theo mỗi học kỳ mà cách học khác nhau, thường sẽ chỉ có một giáo viên phụ trach một lớp, tuy nhiên học kỳ một năm 3 có đến 3 giáo viên cùng đứng chung một giảng đường, một dạy thư tín, một Market leader và một cho translation. Giáo viên càng trẻ càng nhiệt tình, thích học các cô vì các cô vui vẻ và rất xinh! Giáo viên nam cực kỳ ít, qua 6 học kỳ mới chỉ được thỉnh giáo hai thầy thôi, và một thầy là giảng viên cơ hữu trường Sư phạm!

Học hành cũng vui, thường thầy cô sẽ chia nhóm, thuyết trình. Có nhiều đề tài mà làm đi làm lại hoài, chủ yếu xoanh quanh kinh tế! Ví dụ như giới thiệu về một công ty, và bọn nó sẽ chọn Vinamilk nếu là công ty Việt Nam hoặc Cocacola nếu là công ty nước ngoài. Nếu kinh tế hơn chút sẽ đi về mấy cái như franchise, M&A, quảng cáo... Tuy nhiên tùy lớp, tùy giảng viên mà thuyets trình được chú trọng hay không. Lớp mình khoái chơi games và có quà nên thuyết trình thường được đầu tư rất nhiều, chất lượng tùy nhóm, tùy thành viên, cái này miễn bàn!

Thi cuối kỳ hai năm đầu là thi toeic, thi trong phòng lab, nghe audio cũng vui! Qua năm ba chia làm hai phần, thi thư tín, thi nghe, có khi thi dịch! Đó là cách thi bây giờ, chứ hồi xưa, năm nhất, lớp mình phải thi nghe = toeic, nói = oral, đọc = toeic, hok thi viết mà thôi! Nhớ nhất là thi oral vì cả bọn sẽ bắt thăm chủ đề, vô thi sẽ có hai giảng viên ngồi chờ sẵn và hỏi mình hai, ba câu gì đó! Thi như thế thường dễ và giáo viên chấm điểm cũng dễ luôn. Nhưng bây giờ thì oral bị bỏ rồi, tiếc hùi hụi!

Kết quả thi sẽ được gửi sau đó từ một đến hai tháng!

Môn tiếng Anh học cũng vui, nhưng vui nhất là được nhận quà từ các nhóm thuyết trình!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét