Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Kinh nghiệm làm khóa luận tốt nghiệp... Số 2

Ối ối hổm rày bản tự kỷ quá, chả hiểu sao đề tài thì cứ đầy ong óc mà chữ rơi ra chừng nửa trang là tắt tị, bản thiệt là bực bội mà! Đành trở lại với đề tài trước đang dang dang dở dở vậy! Chấm cái nhỏ là bản đã tạm không xài đến facebook được một tháng rồi, hy vọng là bỏ được luôn, vậy nên bà con nào có liên lạc với bản thì tốt nhất là cứ gọi trực tiếp, còn không thì thôi! Cái bờ lau này cũng đang trên bờ vực bị bản bưng vô vất trong xó, gì cái gì thì bản cũng chả biết! Lầm bầm ba chấm đủ rồi, giờ thì tiếp tục vì các đàn em FTU thân yêu mà chia chia sẻ sẻ kinh nghiệm làm khóa luận tốt nghiệp vậy!

Và đừng quên bài số 1 ở cái chỗ này!

1. Về số liệu

Nỗi lo lắng trường kỳ kháng chiến của các đồng chí khi làm khóa luận, đó chính là... số liệu! Dĩ nhiên rồi, phải có bột mới gột nên hồ, có thể nói số liệu chính là cái sườn cốt làm nên nội dung bài viết á! Có số liệu, thì mới dễ dàng mà tung tung hoành hoành, phân tích, dự đoán, đưa ra kết luận thế này, thế nọ, thế kia. Số liệu có nhiều, thì có thể tiếp cận theo nhiều hướng khác nhau, số liệu ít thì dễ rơi vào tình huống lẫn quẫn, bài làm không phong phú. Phong cách của các thầy cô trường FTU2 bọn mình là rất thích nhiều số liệu, các bạn nhớ nhé!

Thế thì làm thế nào kiếm được số liệu đây? Có một số nguồn như sau: đến tận nơi xin số liệu, ví dụ: làm đề tài xuất nhập khẩu, khảo sát ở một số công ty, thì đến các công ty đó xin, chỉ định dành cho đồng chí nào có mối quan hệ sẵn có, chứ nếu không, bộ điên hay sao đi bưng số liệu cho không trời. Hai, lên mạng tìm, các bạn nên nhớ là, kho đề tài trên mạng cực kỳ nhiều, vô các trang như khoaluan này nọ kia là thể nào cũng sẽ gom được một mớ khóa luận về, tốn tiền, và phải chỉnh sửa lại, nhưng số liệu nói chung cũng không thiếu. Ba, lặn lặn lội lội đi mua số liệu, khóa của tôi, nghe bảo có đồng chí chi ra hai chai rưỡi đặng mua số liệu đấy, thông tìn này chính thức, do bạn thân thân thân của đồng chí ấy tám với tôi, coi bộ cũng đầu tư công phu dữ heng! Bốn, tự bịa, cái này là trường hợp của tôi: nghĩa là không có quan hệ máu mủ chi hết, lại làm biếng vác thân vác xác đi xin số liệu, lên mạng tìm các đề tài thì lại không có. Tạm thời có bốn nguồn tìm số liệu như trên, ai có nguồn nào khác, thỉnh giáo!

Nói chung số liệu đứng dưới góc độ của người sinh viên, thì quan trọng. Nhưng đối với người chấm khóa luận, thì lại không quan trọng lắm, vì thứ nhất, thầy cô chả rỗi hơi mà cũng không thể nào kiểm định được số liệu của bạn có cơ sở khoa học hay không, thứ hai: số liệu không quan trọng bằng cách bạn xử lý số liệu như thế nào, có logic và khoa học và hợp lý và không mang tính cá nhân của người viết hay không. Thật sự là như vậy, tôi có theo dõi một số hội đồng, rất ít khi phản biện đề cập đến vấn đề số liệu có chính xác không, mà nếu có thì chỉ có trường hợp bạn xử lý số liệu vô lý một cách trầm trọng, ví dụ như một chỉ số gì đó đó mà năm này qua năm khác bạn cho tăng giảm vô tội vạ mà không thể giải thích lý do biến động, vậy thì tiêu đời nhạn em rồi. Thế nên, nếu như các bạn không tìm được số liệu, thì cứ sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học là dự đoán, và cứ đoán thế nào thì đoán, miễn đảm bảo bạn đoán ra được cái nguồn hợp lý một tí, và sự biến động của các nguồn số liệu qua các năm trong thời kỳ nghiên cứu nó có não một tí, nếu có biến động thì vui lòng đừng quá cao hoặc quá thấp, tránh trường hợp bị hỏi thì đú đớ, chết!

Nói chung số liệu bài của tôi là lấy số liệu của 10 năm trước nhân lên 10 lần cộng trừ nhân chia và ráp cái nguồn trời ơi vô nhưng cuối cùng cũng không bị nhắc nhở gì hết! Bạn tôi khá là ngưỡng mộ tôi ở cái điểm này!

2. Về tầm quan trọng của hình thức trình bày:

Chỉ có thể nói là cực kỳ quan trọng! Trường mình cơ bản có một bản hướng dẫn trình bày rất là chi tiết, không thống nhất giữa các giáo viên (mỗi giáo viên hướng dẫn có một bản khác nhau, nhiều khi mình làm theo cái này, khi ra hội đồng lại bị bắt chẹt, thì im thôi chứ biết làm sao!). Nhưng nói chung, tôi thấy những điểm không thống nhất cũng không quan trọng lắm, những điểm cơ bản thì các bạn cần phải nắm, đừng để bị dính thì đảm bảo được điểm trình bày!

Tại sao trình bày lại quan trọng? Thứ nhất, giáo viên hướng dẫn của bạn, sẽ có một cái note cho mỗi đồng chí mà thầy cô hướng dẫn, mang tính định hướng cho người chấm khóa luận của bạn! Nếu như bạn tạo ấn tượng tốt với thầy cô (luôn nộp bài đúng hạn, cách cư xử nhã nhặn, đúng chừng mực và không quá phận, hiểu ý thầy cô... nói chung là đắc nhân tâm!) thì trường hợp bài của bạn nội dung không được xuất sắc lắm, nhưng bù lại hình thức lại đẹp, đúng, chuẩn, thể nào cũng sẽ được thầy cô cho còm tốt! Cái này kiểu như trông mặt mà bắt hình dong vậy đấy! Thứ hai, trình bày chiếm đến 2 điểm trong tổng điểm đấy! Bạn trình bày tốt, được 2đ, nhưng trình bày xấu, cứ một lỗi lại đem ra trừ từ từ, mà sai chính tả, viết tắt không đúng quy cách, lỗi ở cái tên đề tài (xuống dòng vô duyên...), bảng biểu sai, mục lục không khớp nội dung, tài liệu tham khảo không chuẩn (cái này cực kỳ khó, vừa theo tên ABC, vừa có nhiều điểm lăn tăn, tôi bỏ luôn cái tài liệu tham khảo, cuối cùng, bị dập te tua!). Thế nên, nếu bạn muốn ăn điểm, trước tiên, phải chăm sóc cho cái hình thức bài của mình, dù gì dòm vô thấy bài làm chuyên nghiệp, xuống tay cũng thấy thoải mái hơn! Kinh nghiệm để hình thức trình bày đẹp, tốt nhất là trước khi bắt tay vào type trên máy tính, làm ơn quán triệt hết tất cả những quy tắc, lưu ý trình bày. Vừa làm vừa chỉnh luôn, đừng nên để tới lúc cuối cùng mới bắt đầu sửa trình bày, vừa lập cập, dễ bỏ sót, lại còn giữa chừng làm biếng bỏ luôn giống tôi trong cái tài liệu tham khảo á! (tôi làm danh mục tham khảo vào đêm cuối trước ngày nộp, hậu quả là tôi bê nguyên cái danh sách tên phóng viên của bạn tôi vô, đường link các trang tham khảo thì tè le, nói chung thấy ghê lắm!)

3. Các công việc cần chủ bị trước ngày bảo vệ:

Về lý thuyết thì bà con được bưng bê hết thảy các tư liệu, tài liệu lên để nhằm đối phó với các câu hỏi cảu hội đồng. Nhưng tình hình là khi bảo vệ thì bạn không có đủ thời gian để đọc sách và tìm ý trả lời đâu, và nhiều khi, việc bạn trả lời câu hỏi, và trả lời được câu hỏi cũng không phải là vấn đề đâu nha. Thế nên, trước ngày bảo vệ, tốt nhất là hãy soạn cho mình một bài nói ngắn, gọn, súc tích, không dài quá 5 phút (bạn có 7 - 10 phút để nói nhưng nói chung, nói chả ai để ý đâu, ngắn ngắn là được, đặc biệt, nếu gặp hội đồng các thầy cô khó chịu, chưa nói xong đã bị cắt, và nhiều khi cái tật xài sáo ngữ bị đem ra chửi nữa à!).

Bên cạnh đó, hãy đọc lại ít nhất là một lần bài khóa luận của mình! Không nhất thiết ngày nào cũng đọc, trước đó một tháng đâu, kỹ thì tốt, nhưng không cần thiết. Mục đích của việc đọc lại này là giúp bạn hệ thống lại những gì bạn đã viết ra. Cái này khỏi cần nói nhiều, nhưng tôi thực tình khuyên bạn rằng là, đừng quan trọng hóa vấn đề, ngày bảo vệ chỉ là bước cuối cuối cuối của cả một quãng hành trình dài. Nó chẳng qua cũng chỉ là hình thức mà thôi, nên sự quyết định của nó cũng không phải là nhiều nhặn gì, nếu bạn thích phỡn, cứ phỡn. Miễn sao đừng phỡn quá, mất mặt thôi chứ chả có gì, vì như tôi đã nói, bài của bạn đã có được 80% điểm chấm ở nhà rồi!

Một số vấn đề bạn cần để ý đến: thường xuyên theo dõi tin tức để biết lịch bảo vệ của mình! Thường trường mình sẽ cho biết trước khoảng, 4 - 5 ngày trước ngày bắt đầu bảo vệ! Nhiều người bảo là gì mà cho biết trễ quá vậy, với tôi thì nghĩ như vậy cũng bình thường, chả có gì quan trọng. Bạn đã dành cả ba tháng trời ăn ngủ với nó rồi, bảo vệ chỉ là một bước cuối nữa thôi, biết càng gấp càng tạo cho bạn có cơ hội để nhảy cao, giờ này chả còn gì để nhảy xa nữa rồi. Thêm nữa là, ba ngày cũng đủ để bạn chuẩn bị mọi thứ rồi, đừng ngại là không có đủ thời gian ha!

Tôi thì khoái bảo vệ sớm, những ngày đầu tiên thường có lợi thế là thầy cô cũng dễ dãi, cho điểm thoáng tay hơn, về sau, kiểu như tích tụ ân oán ngày càng nhiều, dễ bị bể show và ăn đá lắm á! Điểm số cũng theo hướng xuống dốc, càng về sau càng khó có được điểm cao phơn phớn! Kinh nghiệm này là của khóa tôi, các khóa khác, vui lòng thỉnh giáo!

Trang phục: nam thì cứ quần tây áo sơ mi cho nó lành! Đừng bận màu chóe quá, thầy cô trường mình bạn cũng thấy rồi đấy, giản dị thanh lịch là được! Nên ủi thẳng thớm, nói thiệt, thấy nhiều bạn sinh viên bận đồ, ngày thường chả nói gì, ngày bảo vệ có lần một, lần hai trong đời mà đồ đạc gì đâu y chang da mèo, tôi là đờn ông tôi còn dòm không được mắt, nói chi đến thầy cô đã ra đời rồi! Phía nữ, tôi nghĩ nên bận áo dài, đẹp, sang và bắt mắt, thêm nữa là lạ (vì thường các bạn nữ trường mình khoái chọn váy, bạn chọn áo dài tự nhiên lạ và nổi bật liền!). Nói thiệt, thấy ai bận áo dài tự nhiên thấy có cảm tình, thầy cô trường mình phần đông đều khoái áo dài hết, ha ha cái này là tâm sự nhỏ to giữa thầy cô với bạn nhóm trường khoái tám tám tám như tôi!

Nên chuẩn bị nước uống và các loại bánh trái cho hội đồng. Cái này khi có lịch bảo vệ rồi, lập tức gởi bom lên các hộp mail của các khóa lớp đặng tìm người quen heng. Sau đó thì phân công lẫn nhau mà chuẩn bị bánh trái, nước uống và hoa. Thường thì nước suối cho nó đơn giản, bánh thì có bánh AFC, bánh Chocopie, bánh ngọt kiểu food & finger... nhớ bưng thêm khăn giấy! Trái cây thì thường sinh viên trường mình khoái cúng nho Mỹ, dễ ăn, nhưng thiệt ra nho Mỹ vừa mắc, vừa không hợp vệ sinh (có ai rửa đâu, toàn mua đùm đùm rồi bưng lên thui!). Tôi đề nghị là mua quýt nà, bòn bon... Nói chung nên mua nhiều nhiều vô, cảm tưởng đồ ăn ngập mặt cũng khiến người ta phây phây trong lòng, cũng cơ hồ không tập trung lắm vô việc bắt lỗi. Ha ha! Hoa thì phải có, không cần cầu kỳ quá, nhưng phải có!

Nên thị phạm trước ít nhất là hai hội đồng để biết được cách thức bảo vệ, quy trình bảo vệ như thế nào tránh trường hợp lớ nga lớ ngớ không chuyên nghiệp và mất tự tin!

4. Ngày bảo vệ

Nên đến sớm, có khi cả tiếng cũng được. Chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. Bạn nên nhớ là đến ngày bảo vệ, đến giờ bảo vệ mới biết hội đồng của mình gồm những thầy cô nào (3 thầy cô: chủ tich, thư ký và phản biện. Phản biện là thầy cô chủ yếu hỏi và nhận xét bài bạn, thư ký làm nhiệm vụ hành chính, dặn dò bạn các thứ, đồng thời cũng hỏi và nhận xét, chủ tịch kiểu như MC, cầm trịch buổi bảo vệ!).

Cuối buổi sẽ được thông báo điểm luôn!

Trong quá trình bảo vệ, nên giữ thái độ vui vẻ, thầy cô có ném đá thì nên gật đầu, cười chân thật. Tránh tình trạng đôi co, cái này nhiều người nói, nhưng cũng có cả mớ làm không được. Kiểu như bị thầy cô nhận xét gì đó không hợp tai, vô tình mình bật lại, thầy cô lại bật tiếp, bạn biết mà, cái miệng nhiều khi hại cái thân, cái đầu nghĩ là không được nói lại, nhưng lời cứ vọt ra, và chỉ cần một lời thôi cũng đủ làm cho thầy cô nóng mặt rồi. Tốt nhất khi thầy cô nhận xét thì cứ im lặng, bỏ micro xuống tránh trường hợp nói leo, tuyệt đối không được nói leo!

Câu hỏi thì mỗi thầy cô sẽ có quyền đặt tối đa 2 câu hỏi, vị chi là maximum 6 câu, bạn sẽ được chọn 3 câu để trả lời. Nhưng nhiều hội đồng cũng yêu cầu bạn trả lời hết, thường là 4 câu! Trả lời câu hỏi ngắn gọn, tránh dùng sáo ngữ, trả lời không được cũng không sao,tất nhiên bạn sẽ bị bắt bẻ đủ thứ, và lại tiếp tục dùng chiêu chịu đấm ăn xôi, im lặng lắng nghe. Thời gian trả lời câu hỏi bạn hãy tự cho nó qua một cách tự nhiên. Trả lời được thì tốt, không trả lời được thì thẳng thắn nói là em không có ý kiến về vấn đề này, sáo ngữ kiểu như để em nghiên cứu thêm thì cực kỳ tránh, thầy cô sẽ lôi ra tôi cho em thêm 6 tháng để nghiên cứu tiếp nhé là ê càng!

Nội dung câu hỏi thì khó đoán được, cái này tôi chả có chuyên môn, cũng chả có kinh nghiệm gì! Miễn bàn!


Nói chung có được nhiêu đó kinh nghiệm, chia sẻ với các bạn thân yêu! Dưới đây là một kinh nghiệm khác, của một đàn chị ngoài cơ sở 1 Hà Nội, ai thích thì bay vô tăng pageview cho gia trang nhà chỉ ấy! Tôi thấy những điều chỉ nói hiện giờ cũng khá là lạc hậu rồi đa!

Đây!

23 nhận xét:

  1. anh Tồn có ý kiến gì về vụ đạo văn ko? vì tình hình chung đứa nào cũng xào đi xáo lại, nguy cơ bị đánh rớt làm tụi em lo lắng quá!

    Trả lờiXóa
  2. Ý kiến của anh về vụ đạo văn như sau:

    - Lời mở đầu và lời kết (nếu có) chắc ăn là không được đạo - tuy nhiên vẫn có khá nhiều bạn do làm biếng hay sao đó mà vẫn đạo luôn cái này => cực kỳ nguy hiểm nha em!

    - Nội dung các chương: việc tham khảo (từ số liệu cho đến nội dung các ý) thì vô cùng bình thường, tuy nhiên nếu không có ý kiến nào khác thì tốt nhất nên đọc lại cho kỹ những nội dung mà tác giả đã viết, bởi dù là đạo văn nhưng em cũng phải biết mình đạo cái gì! Nhiều thầy cô anh thấy dù biết là sinh viên có xào nấu đấy nhưng nếu em nắm chắc vấn đề thì mọi chuyện đều ổn cả!

    Nếu bị phát hiện đạo văn rồi thì tốt nhất là nhận lỗi và im lặng cho đến khi hội đồng cho về chỗ ngồi. Chống chỉ định với các thể loại cãi cọ và đôi co và tránh né với các thầy cô nhé em!

    Việc đạo văn đã thâm căn cố đế nên em hỏi anh ý kiến về vụ này thì anh thấy nó cũng bình thường! He he, đạo nhưng phải biết biến cái của người ta thành của mình nha em!

    Và cuối cùng là anh Tồn có biết em là ai không ta?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. anh Tồn cho em hỏi lỗi sử dụng từ không thống nhất trong lời mở đầu thì bị liệt vào tội gì vậy anh? em dùng cả "tác giả" và "người viết" trong phần lời mở đầu do chỉnh sửa bị sót.

      Xóa
    2. Lội đó nhỏ xíu mà em, nhiều khi các thầy cô cũng không để ý đâu, em đừng lo lắng!

      Xóa
  3. Anh ơi, năm nay bọn em dùng ppt để trình bày. Anh có thể chỉ cho em vài tips để trình bày bài tốt ko anh?

    Trả lờiXóa
  4. Năm của anh cũng có bảo là ai muốn làm ppt thì làm nhưng ko bắt buộc, năm nay phải làm ppt hết à?

    Tips ppt thì anh không có rùi em ơi, vì hồi anh bảo vệ chả ma nào thèm sủ dựng vì rắc rối lắm! Nói chung anh nghĩ một ca thường 5 - 6 bạn, làm ppt càng ngắn gọn càng tốt!

    Trả lờiXóa
  5. Anh ơi cho em hỏi về vấn đề bồi dưỡng giảng viên ạ. Thầy em 56 tuổi, cũng hiền, cũng hơi nhiệt tình.
    Như vậy thì mình nên tặng quà hay gửi phong bì ạ? Nếu mà phong bì thì bao nhiêu là vừa phải, không ít cũng không nhiều?

    Ngoài ra, em cũng không biết 1 hội đồng gồm bao nhiêu vị giám khảo nữa. Chắc là mình đâu phải quà cáp hay phong bì gì cho hội đồng đúng không anh?
    Em thì chả biết gì, cũng chả ai nói cho biết, nên hổm rày đang đi hỏi các tiền bối đây ạ.

    Mong nhận được phản hồi của anh.
    Cám ơn bài viết rất hữu ích của anh.

    Trả lờiXóa
  6. Không biết bây giờ reply cho em thì còn ý nghĩa gì nữa không đây?

    Việc bồi dưỡng giảng viên theo anh là phải có, dù trước hay sau khi thầy cô hướng dẫn xong khóa luận!

    Cá nhân anh thì ngày trước anh làm trưởng nhóm, và được cô hướng dẫn rất tận tình, cô cũng không hề đòi hỏi gì hết và sau đó thì tụi anh chỉ tặng quà chung cả nhóm để cảm ơn cô thôi. Chính vì thế lời khuyên của anh trong trường hợp này là mình phải khéo, tùy theo giảng viên mà mình có cách bồi dưỡng em à!

    Nếu như có phong bì, theo anh nghĩ con số chỉ chừng 1 triệu là được! Nhưng đừng có dại dột mà để phong bì riêng nha, phải kèm theo giỏ trái cây hoặc quà gì đó, tiền không thì thô lắm!

    Một hội đồng gồm 3 vị, một chủ tịch hội đồng, 1 phản biện chính và 1 thư ký. Không cần quà cáp gì cả, chỉ cần ngay buổi bảo vệ, cả nhóm bảo vệ chung họp nhau mua nhiều nhiều trái cây, bánh trái nước các thể loại để thầy cô dùng là được!

    Hy vọng giúp được em!

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn anh nhiều ạ,
    Em vẫn chưa đến ngày bảo vệ đâu ạ

    Trả lờiXóa
  8. Chào anh!
    Em thấy cả hai bài viết của anh về kinh nghiệm là khóa luận rất hữu ích. Năm nay em học K48, sắp tới cuối tháng này là trường mình bắt đầu triển khai việc viết khóa luận. Em có một vài câu hỏi về việc viết khóa luận này, nếu anh đọc được thì hồi âm sớm cho em nhé. Cám ơn anh nhiều!
    1) Về việc có nên đăng kí bảo vệ khóa luận hay để giáo viên chấm kín: em có tham khảo ý kiến các bạn cùng khóa về vấn đề này. Các bạn nói nếu như đề tài mình có điểm gì hay, mới lạ, độc đáo thì nên đăng kí bảo vệ còn đề tài quá bình thường như: XK, chiến lược marketing, du lịch, năng lực cạnh tranh,.... thì không nên bảo vệ vì khi đó: các giáo viên nghe tên đề tài mình thì biết trong ruột có gì rồi thì cần chi bảo vệ nữa. Nhưng em thấy phần nhiều các sinh viên vẫn cứ làm các đề tài truyền thống (để đảm bảo có đề cương chi tiết hợp lý) và vẫn cứ bảo vệ. Vậy nên mong anh cho em lời khuyên trong vấn đề này
    2)em có chút thắc mắc về việc chọn đề tài: nếu như mình chọn đề tài cổ điển, truyền thống thì không nói gì, còn nếu mình chọn một đề tài mới lạ, mà chưa hề có đề cương chi tiết gì cả thì giáo viên hướng dẫn có tận tình chỉ ra hướng đi cho mình trong đề tài đó không

    MOng anh sớm trả lời cho em
    Một lần nữa cám ơn anh nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  9. Hi em,

    Bài này anh viết cách đây cũng hai năm rồi nên bây giờ nhiều thông tin anh cũng không có cập nhật, kiểu như chấm kín với bảo vệ ấy. Khóa của anh thì tất cả sinh viên làm khóa luận đều được / phải bảo vệ hết trơn à, không có lựa chọn khác đâu!

    Thế nên nếu em hỏi anh về vấn đề nếu đề tài của mình thuộc dạng an toàn, kinh điển thì có nên bảo vệ hay không, cá nhân của anh thì câu trả lời là có, bảo vì:
    1. Mình giỏi ứng biến và có khả năng thuyết trình tốt, thì dù cho có đề tài cổ điển cỡ nào mình cũng có thể biến nó có cái gì đó hay hay, ăn thua ở cái miệng mà.

    2. Công sức mình làm ra cả một bài khóa luận như vậy, cũng nên khoe ra xí, nếu chọn chấm kín thì an toàn quá. Em thích mạo hiểm, high risk high return em ơi!

    3. Nghe cách em nói anh nghĩ là em thiên về việc bảo vệ hơn đó! Nếu thích bảo vệ thì cứ bảo vệ nha em, đời sinh viên có một lần à, hãy làm cho nó thiệt đáng nhớ đi! Với anh thì lần bảo vệ đó thật sự đáng nhớ vì trong hội đồng của anh có thầy X.M. Haizzz

    Câu hỏi số 2, giáo viên hướng dẫn thì tùy thầy cô nha em. Nếu em may mắn chọn được giáo viên nhiệt tình thì đề tài dù cũ dù mới cũng đều được tận tình tư vấn cả. Còn đụng giáo viên lười rồi thì thôi rồi em ơi, cứ việc chờ đợi đi! Em định làm đề tài gì? Nếu được thì cho anh biết thử coi anh có advice em cái gì ko heng!

    Hy vọng giúp được em!

    Trả lờiXóa
  10. Chào anh, em là sinh viên k48, đợt này bọn em không cần bảo vệ anh ạ, chỉ cần nạp khóa luận rồi chấm. Anh có kinh nghiệm nào trong việc chọn đề tài làm khóa luận không anh? em làm về lĩnh vực thương mại quốc tế thì nên chọn những dạng đề tài nào ạ?
    Mong anh trả lời sớm,cảm ơn anh nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dear em,

      Xin lỗi em nhé vì đến giờ anh mới reply lại. Cơ mà cuối năm công việc bề bộn quá!

      Không biết bây giờ trả lời cho em có còn kịp nữa không, những anh chỉ có vài lời khuyên nhỏ thôi, hy vọng có thể giúp được em nhé!

      Về chọn đề tài thì anh thấy rằng quan trọng là cách em tiếp cận và xử lý vấn đề thôi, chớ không phải là đề tài đó có tính mới hay tính sáng tạo gì đâu! Nói như thế không phải phủ nhận hoàn toàn việc em chọn một đề tài hay và mới nhé, vì nếu đề tài của em vừa đảm bảo hai yếu tố mới và thông tin tốt thì chắc ăn điểm sẽ cao chót vót đấy!

      Kinh nghiệm của anh trong việc chọn đề tài là: em phải có kiến thức nền tảng về ngành đó, em phải thật sự thích tìm hiểu về lĩnh vực đó và cuối cùng là, giáo viên hướng dẫn mà em nhắm đến có chuyên môn về nó. Thực tế ngày xưa anh làm về thanh toán, trước đó vào năm ba anh có trainee 6 tháng ở ngân hàng ANZ, hiện giờ anh cũng đang làm việc ở bank luôn. Cho nên tất cả background này nọ của anh đều xoay quanh bank hết, giáo viên mà anh chọn lại là giáo viên dạy thanh toán cực kỳ hâm mộ của anh nữa. Tóm lại, cuối cùng đề tài của anh khá ổn.

      Về lĩnh vực thương mại quốc tế rộng quá, tránh chọn mấy cái đề tài kiểu nâng cao năng lực nha em, cổ điển quá xá rồi. Chọn ngành mới đi! Đề tài cụ thể anh không advice em được vì anh già rồi, lại đi làm rồi nên giờ kiến thức và trí nhớ chuyên ngành rơi rụng hết trơn.

      Vậy nha em, hy vọng support được em!

      Xóa
  11. à, chào anh, em tên là Nguyên, nói vậy cho dễ xưng hô! ^^.Bữa trước em có hỏi anh về vấn đề là có nên bảo vệ khóa luận không đó? Em rất cảm ơn vì câu trả lời của anh. Hiện tại ở trường mình mới vừa nộp xong bản đăng kí đề tài lần 1, xếp hàng vất vả ở phòng nghiệp vụ lắm anh à. Em làm đề tài về năng lực cạnh tranh, em đăng kí GVHD là cô Thu Hà (PGĐ). Vì hiện tại, chưa có thông báo chính thức về giáo viên hướng dẫn và đề tài chính thức nên em chưa thể chắc chắn với anh lắm! Anh có advice gì cho em không? Em lo nhất về vấn đề tìm kiếm số liệu và khảo sát, làm sao để có được điểm cao hả anh. Em tham khảo khá nhiều khóa luận nhưng cũng không biết được tiêu chí thầy cô yêu cầu sao, đặc biệt khi bảo vệ trước hội đồng, mình có bị bắt bẻ nhiều về lý thuyết hay tại sao em kiếm được những thông tin này, xử lý sao không anh?
    Cám ơn anh đã trả lời tận tình câu hỏi trước đây, mong anh sớm đọc câu hỏi này và rep em sớm nha!
    Nguyên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi em,

      Lại một reply chậm nữa rồi, không biết còn hỗ trợ gì được em không nữa.

      Hiện giờ nếu chưa có feedback chính thức về đề tài và giáo viên hướng dẫn thì... em cứ thoải mái tìm tài liệu đi em, không thì tận hưởng thời gian này đi đọc các khoá luận trước của các anh chị đặng có thêm reference sau này dễ làm hơn. Hồi xưa bạn anh họ tận dụng thời gian này để ngồi đồng trên thư viện ấy. Còn anh thì tung tăng tung tăng chơi thôi! Hi hi, giỡn thôi, cố gắng đọc thêm tài liệu em ơi.

      Về số liệu thì anh có đề cập trong entry, chả có gì lo lắng đâu em. Hồi xưa anh bùa khoảng 90% đấy, quan trọng là cách em xử lý số liệu có logic hay không thôi. Thầy cô không có thời gian để check lại thông tin đó đâu!

      Khảo sát: nếu em thấy khảo sát đó thực sự cần thiết và có đem lại hiệu quả cũng như mục đích rõ ràng, hãy làm. Nếu chỉ với mục đích là làm khảo sát để khoá luận được cộng thêm điểm, thì tốt nhất đừng làm nha em. Vô nghĩa lắm!

      Cả khảo sát và số liệu không ảnh hưởng nhiều đến điểm số của khoá luận, đó là suy nghĩ của anh vì thực tế, chỉ là điểm cộng - rất ít thôi! Những vấn đề khác em nên lo lắng là: phân tích thực trạng và đặc biệt là phần giải pháp, hãy lo lắng về nó em nhé!

      Khi bảo vệ thì em cứ bình tĩnh, khoá của anh do số lượng bảo vệ khá đông, lại nhiều hội đồng nên khi bảo vệ em phải chuẩn bị thật kỹ thôi! Còn không thì cứ trả lời theo hiểu biết của em. Khi thầy cô nhận xét thì trả lời là em xin cảm ơn góp ý của hội đồng, những góp ý trên em sẽ lưu ý để hoàn thiện hơn bài khoá luận của em khi nộp chính thức ạ. Tránh những thể loại sáo ngữ như em sẽ nghiên cứu thêm hoặc do có ít thời gian chuẩn bị. Gặp hội đồng có thầy X. Minh thì thầy phán cho em vài câu kiểu như, em muốn nghiên cứu thêm ư, được thôi tôi cho em thêm 6 tháng nữa để em về nhà nghiên cứu lại. Hoặc, em có ít thời gian hử, về thêm một năm nghiên cứu cho đã rồi lên đây bảo vệ tiếp nha em. Hi hi, đại loại thế!

      Hy vọng support được em!

      Xóa
  12. Anh TONPHAN oi,e la sinh viên trường khác chứ ko phải trường của anh ,e thấy những j a chia se rất bổ ích.kì này e chuẩn bị làm khóa luận tốt nghiệp nhưng mà e lỡ đăng kí phải thầy hướng dẫn ko nhiệt tình cho lắm(e bit được là do qua caj bao cao thầy hướng dẫn tụi e,chẳng quan tâm gi hết trơn. ko hiểu sao e vẫn đâm đầu vô chọn thầy đó hướng dẫn.Gio nghe a nói tới sự nhiệt tình của GVHD nên e sợ quá,e bit chắc thầy này sẽ bỏ bê e như thế nào lun vì e học ông mấy môn rùi.A cho e lời khuyên di a,e thấy sợ quá.Hiện tại e dang làm báo cáo thực tập do th hướng dẫn mà th không hướng dẫn gì hết ak,e thấy mình đang đi lạc dường mất tiểu rui.E cam on a nhieu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi em,

      Em ơi em hỏi mù mờ vu vơ quá anh làm sao trả lời em được? Vì mỗi trường có cách thức khác nhau, trường anh thì như thế này trường em thì như thế kia, đâu giống nhau đâu nè. Trường anh thì GVHD không có thay đổi được, nên nếu đã rơi vào band có GVHD không được như ý thì
      1. Tự thân vận động gấp đôi, cố gắng đọc nhiều, làm bài kỹ. GVHD chỉ là cầu nối giúp em đi đúng hướng với bài khoá luận của mình. Nếu không có cũng chả có nghĩa là em ko làm được.

      2. Nếu GVHD không nhiệt tình thì mình nhiệt tình với GVHD, thường xuyên gửi mail đi em, lời lẽ chân thành tha thiết ngọt ngào rên rỉ than thở các thể loại vô. Cái này tuỳ thuộc vào cái miệng của em thôi!

      Vậy nha em! Cố gắng lên, chúc em thành công!

      Anw em học trường nào, nếu anh có bạn học trường em anh sẽ share câu hỏi của em cho bạn ấy để bạn ấy advice em nhé!

      Xóa
  13. Anh ơi em là sv ngoại thương, em muốn hỏi anh là ví dụ trong khóa luận tốt nghiệp, phần cơ sở lý thuyết của mình giống với 1 khóa luận năm trước, mình copy phần đó vào bài của mình dc ko anh, ví dụ như là định nghĩa, phân loại bảo hiểm chẳng hạn.
    Em cám ơn anh!

    Trả lờiXóa
  14. Theo anh thấy thì là được, nhưng nên edit lại cho nó khác khác một xí, một xí thôi chứ đừng bê nguyên xi vào, như thế thì mất công thầy cô mất cảm tình nữa.

    Trả lờiXóa
  15. hi anh, mặc dù em không học trường Thương lại ở Đà Nẵng nhưng vẫn rất muốn cám ơn về bài viết rất hữu ích ạ :D. Em biết là việc làm khóa luận rất có ích khi học lên thạc sĩ hay du học các thứ nhưng em vẫn chưa hiểu là có ích cụ thể như thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
  16. Anh cho em xin thêm tí thông tin nữa có được không ạ :)? Thanks anh nhiều nhé :D

    Trả lờiXóa
  17. cám ơn bác nhé! :D, nhẹ nhõm cả ra! :)

    Trả lờiXóa