Thứ Hai, 21 tháng 6, 2010

ĐI KIẾN TẬP

Một trong những trình quan trọng của trường Thương đó chính là kiến tập giữa khóa, thời gian năm tuần, diễn ra vào cuối học kỳ sáu, tức là trọn bộ nguyên mùa hè năm ba lên năm tư.

Sinh viên được lựa chọn, một là ở lại thành phố, kiến tập năm tuần, bu chỗ nào có hai chữ quốc tế là được, thông thường các công ty logistics, công ty giao nhận, ngân hàng công thương Việt Nam.. được nhắm tới. Hai là xuôi về quê nhà, an hưởng mùa hè kết hợp đi kiến tập, vừa gần gia đình, lại coi mòi quen biết, dễ làm ăn! Hầu hết sinh viên trường Thương ở lại Sài Gòn, cơ hồ biển lớn, sóng to, cá mập nhiều, mà cá mòi cũng tè le!

Mùa kiến năm nay đụng độ mùa cúp thế giới nên hầu như bà con ai cũng viện cớ để lùi ngày đi rải truyền đơn cho các công ty xin vào kiến tập, gần sát rạt ngày ra quân mà hầu hết năm mươi phần trăm bạn bè tui chưa có chỗ an nghỉ tuổi già, thiệt tình là tội nghiệp! Cơ mà nói vậy chứ dòm lại cái lịch thi, thấy nó ngay chóc cái lịch kiến, thế nên của đáng tội, mà là tội cái ông chánh làng Thương, xếp lịch kỳ cục, thi cử kỳ cục, bực ơi là bực!

Trở lại chuyện đi kiến! Tui được bạn bè giúp đỡ, khỏi đi đây đi đó mà một ngày đẹp trời, bạn Kiều với Trinh Phương nhá cú phone, ơ hờ T. ơi có chỗ kiến chưa, chưa thì mai đi với tụi tui lên chỗ này, đang còn chỗ nè! Vậy là tui có chỗ gửi gắm! Để đáp trả cái tấm thịnh tình đó, một ngày đẹp trời, lúc lên trình diện mấy anh công ty, tui còn mát mẻ thòng theo bạn Long. E hèm, coi như làm ơn đáp nghĩa, mấy anh chị có thương em thì thương luôn bạn em, nó cũng chưa có chỗ! Dè đâu chỗ này dễ ẹt, nhận luôn một phát bốn đứa! Vậy là coi như yên bề gia thất, bọn tui gồm bốn người, chung vô một ụ, vui vẻ cả làng! Công ty tui là Vinalines Logistics JSC., trực thuộc tổng công ty Hàng hải Việt Nam, chi nhánh Hồ Chí Minh số 37, Hoàng Diệu, Q.4. Công ty này cũng có số má, nhờ bạn Khoa mà tui mới biết đó!

Hai cô gái trong nhóm đi làm từ hôm thứ sáu, còn hai thằng đực rựa bọn tui lót tót thứ hai bắt đầu ngày đầu tiên! Sáng sớm tui dậy sớm, chuẩn bị này nọ, cũng có giày tây, áo sơ mi, quần tây ra dáng đồ sơ dinh ghê ghớm! Mà ngặt nỗi hôm này trời ong ong, mới bảnh mắt ra đã quần quần ủ rủ chán ơi là chán! Tui tính đeo cái ba lô thường ngày đi học, mà coi mòi nó ghê quá, hông thích hợp chút nào với không khí văn phòng, thế là chuyển qua cái cặp đựng laptop, nhưng mà như vừa mới đề cập, bứa nay ông trời muốn khóc, cho nên khúc sau, lúc đi cảng, tui lo giữ cái lap mà cơ hồ hổng biết gì hết trơn luôn!

Lần mần cuối cùng cũng tới công ty vào lúc 8 giờ hơn! Cũng may, công ty chưa mở cửa! Nó nằm ở tầng hai, lên thang máy, xong quẹo phải, văn phòng nhỏ xíu! Bốn đứa tui, dân kiến, ngại ngùng, hổng biết chuyện gì làm, đứng xớ rớ một hồi, một chị tên Hà, mát mẻ kêu mấy em tự nhiên kiếm chỗ ngồi đi! Nhưng ngặt nỗi văn phòng nhỏ quá, vậy là hai đứa chung một ghế, ngồi xếp lớp dòm mắc cười chết đi được!

Nghe phong phanh hôm nay có chuyến rút cont ngoài cảng, bọn này xung phong đi liền! Coi như fix công việc buổi chiều, còn buổi sáng rảnh, cả bọn ngồi bơ quơ! Lát sau, anh Hùng, phụ trách bọn tui lên, nói sơ qua về công việc này nọ, rồi chia tui với bạn Long một nhóm, Kiều với Trinh Phương một nhóm! Hai đứa con gái sẽ làm mấy công việc văn phòng, phụ chị Hà! Hai thằng con trai vô đội xe, chuyên điều động cont rồi xe đầu kéo này nọ, phụ anh Đang! Anh Đang đang xếp giấy tờ, dạng như DO này nọ. Lát sau hai thằng tui bị kêu đi theo anh Đang ra bãi xe, bên Tân Thuận, để giao lệnh! Hai thằng te tái đi theo, tự an ủi, hổng biết mấy đứa bạn mình giờ này đang phiêu lưu trên chiến trường nào!

Như bạn Khoa nói, Vinalines là một công ty lớn, mà thiệt tình thì nó lớn thiệt, chỉ tội mỗi việc là văn phòng đại diện tại Sài Gòn nhỏ quá thôi! Tuy nhiên, lúc ra bãi xe của công ty, mới thấy choáng! CÔng ty có nguyên một bãi để giữ xe đầu kéo, chuyên chở cont! Rộng chắc hơn trường Thương một chút! Trong đó có khoảng chục chiếc đang nghỉ ngơi! Lúc bọn tui ra, anh Đang giao tiếp với tài xế này nọ, hai đứa bơ quơ đứng dòm, hổng biết làm gì! Vậy là anh Đ. Kêu đi ra ngoài coi người ta đá banh đi! Thì ra, trong cái bãi xe, phía sau là nguyên cái sân bóng đá, ba cái sân tennis của câu lạc bộ Thép miền Nam cảng Sài Gòn. Ơ hờ, kinh chưa, bọn tui ngồi dòm bọn kia đá banh, nói chuyện chán chê! Lúc sau, anh Đ chạy ra, ảnh nói bọn tui về văn phòng nghỉ ngơi, chờ chiều đi ra cảng, còn ảnh theo xe đi giao mấy tấm nệm mút cho khách tuốt quận 12! Hết buổi sáng, loảnh quoảnh từ công ty đi ra bãi, ngồi coi đá banh, nói chuyện nhảm với bạn Long! Khỏe re!

Buổi trưa, cả bọn, gồm bốn đứa tui thôi, lủi thủi kiếm chỗ ăn cơm! Mấy anh chị kia thì bám lấy văn phòng, gọi cú phone là có người đem cơm đến tận răng! Bọn tui thì muốn thoải mái, đành đi xuống đường tìm quán cơm bình dân nào đó, ăn cho qua bữa! Khu quận 4 nhiều văn phòng nên quán cơm cũng đầy! Xui xẻo thế nào bọn này lết vô một tiệm, có bốn món: thịt kho hột vịt, thịt kho núm rơm, thịt gà kho tiêu với món cá khô tộ! Kinh khủng, nhưng lỡ vô rồi, đành nhắm mắt xuôi tai, ăn đại thôi! Nhưng có điều, tính nhắm mắt ăn đại mà hổng được, xui xẻo thế nào cái phần cơm của tui chần dần nguyên con ruồi to tổ bổ ngay trước mắt, ăn hổng vô! Vậy là đổi phần khác, ráng nuốt! Lát sau tính tiền, cơm gà 18, cơm thịt 16, ăn mà hông có nước uống! Te tái đi ra, không hẹn gặp lại mày nữa đâu! Cơm chít béo, canh lạt nhách, hổng có nước uống, quá ít đồ ăn! Vậy đó!

Mua thêm bịch trái cây, lên chưa kịp ăn thì lại chuẩn bị đi ra cảng, cảng Tân Thuận, hôm bữa lớp đi một lần thực tế! Bắt cặp mà đi, lần này cả nhóm đi chung với anh Dũng, ra cảng rút hàng! Chiều mưa vần vũ, mới ra tới cảng, vô đăng ký giấy tờ rút hàng, ra chờ xe tới chở cont thì trời mưa! Cả đám kiếm cái cont, núp vô đó! Mà xui là cái cont chở xi măng tráng, còn hàng, thúi quắc, nóng như lò lửa! vậy là túm tụm chạy ra chỗ khác, kiếm được một căn nhà, dơ hầy, bụi không! Cũng đành nhắm mắt xuôi tay! Ngồi dòm mưa, nói chuyện tiếp! Tới 2h30, cả bọn xin phép về! Chứ mưa thế này, theo lý thuyết là bốc dỡ theo kiểu work without weather, Sunday, holiday cũng làm tuốt, ra đây mới biết trời mưa một phát là cả lũ lo mà chạy, bỏ hàng, bỏ cont hết trơn! Vui vui!

Trở về nhà, lên facebook thì thấy bà con đang chia sẻ này nọ, cũng bày đặt viết mấy lời! Hè hè, chỗ này vừa vui (làm chung cả đám, hổng vui mới lạ), vừa sướng (hổng làm gì hết, vì ngay chị Hà còn nói chỉ hổng có việc gì làm mà), vừa nhàn (bọn này một tuần chỉ làm hai, tư , sáu thui, có khi chỉ làm nửa buổi, rồi về!). Đặc biệt là mấy anh chị cực nice, nói chuyện vui vẻ, tính tình vui vẻ, nhiệt tình chỉ dẫn cho bọn đàn em! Tóm lại là chỗ này tốt, rất thích! Ngày đầu đi làm, được phi ngay ra cảng, ra bãi, thế là quá tốt rồi! Tuy nhiên, đúng nghĩa là đi kiến tập, tụi này chủ yếu là dòm thôi! Nhưng mà chỉ dòm thôi cũng đủ biết, mai này tui hổng theo cái nghề này. Anh Hùng, một lần vui tính: Nghề này cực lắm em ơi! Vậy sao anh vẫn làm? Tại lúc đó anh hổng biết! CÒn tụi tui, logistics hả, xin chừa!

2 nhận xét:

  1. humhum tìm hoài trên mạng mà chẳng có tài liệu nào nói về kiến tập nghành xây dựng cả !!!

    Trả lờiXóa
  2. Hix, bạn nào đây? Học trường nào mà đi kiến bên ngành xây dựng vậy bạn?

    Trả lờiXóa