Thứ Ba, 8 tháng 2, 2011

Một vòng cái tết!

Mở đầu năm mới, bằng một bữa đại tiệc hình ảnh, đãi khách đến chơi nhà! Coi như tường thuật từ năm cũ, đến năm mới, coi người Ninh ăn tết thế nào, các đồng chí bạn mình nhá!






Cổng vắng những ngày gần cuối năm! Bức hình này chụp vào buổi chiều, nhà ngoại, khi tớ vừa từ Sài về Ninh, không có việc gì làm! Lối mười tám tháng chạp!


Cây mai rẻ rề, nhỏ xíu, hồi năm ngoái, tớ bay ra chợ bông cầu Quang trưa ba mươi tết, xách đem về nè! Năm nay cũng y chang năm ngoái, ngoắc nghẻo, nhưng đã lác đác có nụ rồi! Hai mươi chạp rồi ha!


Dì út mua cây chổi mới! Đã thấy tết về (coi lại bài này trong cái lưu trữ tháng một hĩ!). Trưa hai mươi chạp!


Cùng ngày, tớ xách xe đạp, đèo nhỏ em, chạy lên ngó mấy chậu bông mào gà, mai, tắc mấy nhà vườn bưng ra chưng sớm! Chỗ này là công viên Thị trấn. Chợ hoa ở Ninh in như huyện nào cũng có, nhưng bự nhất xưa giờ là ngoài chỗ Cầu Quan, trên bến dưới thuyền. Nhưng như tớ có lần khóc lóc, cái cảnh chợ hoa lãng mạn ấy, nay dời về chỗ khác. Cầu Quan buồn thiu!



Thấy mào gà rực rỡ chưa?



Tên của cây này là giề nhễ? Ặc, để ý phía sau nhé, có mấy gốc lá dài dài có hoa văn hằn học, là cây ngải đấy! Ngải bùa chú đó nha! Nhưng người bán nói rằng, cây đó tên gì, nghe may mắn hết cả năm! Hix, ghê!



Mai vẫn còn đầy nụ! Mưới hai mươi chạp mà!

Cúc cũng y chang, cúc mâm xôi, nụ không, dòm quằn quại lê thê quá hĩ! Chờ đó, chừng ba bốn bữa sau, là bung mâm xôi ra ngay!


Ghê chưa? Hai bốn chạp, tớ đi cắm trại ở trường Kha, trường cấp ba của tớ! Hình này chụp vào ngày hôm trước hôm cắm trại! Bữa đó vô đặng ôn lại kỷ niệm hồi xưa tưng bừng máu lửa của tớ! Bây giờ thì cũng đứng ở không gian đó, trơ trọi có một mình, xụi lơ!



Trường cũ, ngày tớ còn học, mấy cây này chưa tới háng, giờ đã cao quá đầu! Nhớ ngày xưa, năm lớp mười phòng học của tớ dòm thẳng ra mấy cây này, ra chơi hay tung tăng nhảy qua mấy cái cây đặng chạy ra căng tin! Giờ có mà tét háng, nếu muốn làm như thế, hix!




Qua hai lăm, tớ với cha đi tảo mộ, buổi sáng vô trong Chà đặng mần cỏ mã ông bà cố nội! Đường vô khúc khuỷa, quanh co, động mã nằm im lìm giữa đồng ruộng, yên bình, thanh thản!


Xa xa là núi, cao nhất Nam Bộ đấy nhé! Và đứng ở đây, vẫn có thể ngắm núi, hoành tráng!


Bông sim nè! Nhớ ngày xưa, năm lớp năm, tớ học ở trường làng, có buổi chiều, cả đám con nít, hay rủ nhau, đi học về, qua trảng cỏ lớn, có quá chừng lùm bụi sim, tranh nhau chạy đi kiếm trái chín, tím lịm cả một trời thơ! Lớn lên ra huyện học, rồi ra tỉnh, trái sim buồn thiu, rủ nhau đi đâu mất tiêu! Bữa nay gặp lại, mừng muốn rớt nước mắt!



Tớ thích nhất là cái này, kênh dẫn nước vào tưới ruộng xung quanh! Năm trước tớ đi tảo mộ, người ta chưa xây xi măng như rứa lầy đâu, vẫn còn đắp bằng đất, nhưng năm nay gặp lại, bạn kênh nhà mình đã hoành hoành tráng tráng thế này rùi! Tớ bay xuống, đứng giữa dòng, nước mát lạnh, sạch chân, không sợ bùn! Đã thiệt!

Trên đường về tớ gặp cái này! Năm ngoái tớ đi, chưa ra hình dáng gì đâu, nhưng năm nay thì dòm từ xa ngút ngát, đã thấy rất chi là hoành tráng! Nghĩa địa đấy, xây theo kiểu công viên, giữa đồng cao su bạt ngàn, và phía xa là núi, hai bên là hai con kênh! Cảnh đẹp! Ặc, thêm một chỗ đặng người yên nghỉ nữa rồi! Nghĩ lại mà thấy ông cố và bà cố mình, coi bộ nằm giữa bạt ngàn đồng ruộng, mát mẻ quá chừng!


Trưa hai lăm, lại chạy sô đi tảo mộ tiếp! Bên ngoại, một loạt hơn một chục cái luôn, tập trung trong Cực lạc thái bình, nghĩa địa lớn nhất Ninh, của đạo Đài! Tớ đi buổi trưa, vẫn đông nhưng dĩ nhiên không bằng một góc của buổi sáng, người xe, khói, bụi nườm nợp!



Hướng nào cũng dòm thấy núi, chở che, ấm áp!


Con đường đất đỏ chạy xuyên suốt nghĩa địa trưa đứng bóng! Vẫn đầy người tới thăm lại mộ phần của ông bà cha mạ mình! Xong hôm nay, thì con đường lại im ắng, và chỉ vọng lại tiếng kinh đưa tiễn người về cõi Niết bàn, vào mỗi bận có kẻ lại qua!



Một ruộng cà trứng, người ta trồng xen vào một phần đất chưa đưa vào sử dụng, phía bên kia là ruộng cải, đã thu hoạch rồi! Tốt phải biết luôn đó nha!

Tớ nè! Có ai nhận ra hem?

Chiều hai sáu, tớ chở má tớ với mấy dì đi coi mai! Nhà có hai cây mai, cả năm đem gởi cho người ta chăm sóc, chỉ đem về nhà mấy ngày tết! Năm nào cũng hồi hộp háo hức đi coi mai, coi nụ ra sao đặng từ đó mà suy ra năm tới mần ăn ra lào? Năm nay mai nhiều nụ, đẹp và coi mòi khá lắm cơ!

Em họ tớ đấy! Bê một cây mai nhí, đem về trước đặng chưng lên bàn lộc nhà ngoại! Nhà ngoại có đến bốn cây mai bự đó nha! Năm nay, một gốc mai bị xí quách, hix, không ra nụ luôn mí ghê!



Tối hai tám, tớ đi ăn tất niên với đám bạn cũ, kết hợp với ăn sinh nhựt của đồng chí bạn tớ luôn! Cái bánh sinh nhựt ở quê, dòm thấy ghê!

Mấy đứa bạn tớ, hix, không có tấm tập thể nào hết, nên đem trưng ra làm đại diện vậy! Đây là tiết mục karaoke, đến mười giờ tối mí về đó nha!


Hai chín tết, dì mười phá bầy đám khóm! Nhà tớ được nhiêu đâu nè! Dòm cũng hoành tráng lắm chớ bộ!

Bày biện ra đặng chuẩn bị chưng thôi! Nhà tớ chỉ có năm cái bàn thờ, má mua cùng một tông một style dĩa chưng chuối luôn mí ghê chớ!

Mâm lộc nhà tớ đây! Có đủ cầu thơm dừa đủ xài đó nha!

Chưng bông thôi! Hix, năm nay bông không hoành tráng rồi, vì mắc quá, vì má không khoái chưng bông huệ đỏ nữa, mau tàn, mà lại dễ hôi nước. Chỉ có chục huệ trắng, chưng mâm lộc (hix, tớ chán nhất là màn đổ nước, vì nó thúi lắm cơ!). Cả năm sáu năm mới quay lại chưng bông thọ, dòm màu vàng là thấy rôm rả rồi!


Hai cháu nhỏ, bên hai cây mai, dòm dễ thương ghê bây ơi!


Ặc, có cây tắc, mà hai cháu nhỏ bu vô hái trái, coi mòi không qua nổi ba ngày tết rồi tắc bạn ơi!


Tối hăm chín, tớ chở má đi chợ tết, mua toàn mấy đồ hàng bông, đặng cúng cơm ông bà ba ngày mùng một, hai, ba! Chợ Hoa, sầm uất ghê ghớm luôn nhá! Kẹt xe kinh khủng, tớ với má xách bị lớn, bị nhỏ, xông qua quá chừng! Về tới nhà, muốn lời con mắt ra luôn. Mệt đứ đừ!

Sáng mồng một, tớ cùng cả nhà đi chùa, ai cũng bận áo dài trắng, đạo Đài! Tớ không chen vào được, chỉ có thể bu ở ngoài ngỏ đặng quỳ lạy thôi! Nhiều và đông người lắm, chỉ toàn mặc áo dài trắng thôi! Thấy các đồng chí nam không? Cung áo dài, khăn đóng đó nha! (tớ cũng rứa, he he, ngoan đạo lắm cơ!)


Ghé qua hậu viên đằng sau đặng coi tội (chỉ là coi mấy bức tranh, minh họa các hình phạt dành cho tội gì tội gì tội gì, vậy thôi!)! Hồi nhỏ, lúc khu vui chơi ngoài thị xã chưa có, thì chỉ có chùa là rình rang ba ngày tết, rập rờn con nít thôi! Hồi đó, tớ chuyên gia bay vô đây đặng coi mấy bức hình này nọ, Nhị thập tứ hiếu, luân hồi chuyển hóa này nọ… Tớ ngoan đạo mà, và hiền! Chắc vậy!

Chùa thì rất là đông người, rực một màu áo dài trắng, không ha!

Qua mùng hai, tớ cùng cả nhà đi núi! Đông vui lắm, ý là nhà tớ ý, con nít không thui! Mùng một sau khi đi chùa về thì tớ đánh bài đến sáng! Mùng hai lên núi, lại bày ra đánh bài tiếp! Về thì chạy ra thị xã gặp đám bạn, tụ lại đặng hội ý cho buổi họp lớp ngày mùng ba, rùi đi thăm thầy cô cũ! Đến mười giờ đêm, chạy về nhà, quánh bài tiếp, đến hai giờ sáng! Ặc, đuối như trái chuối!



Mùng ba tớ đi họp lớp! Hix, không có hình!
Mùng bốn tớ ở nhà, đánh bài tiếp chứ biết sao giờ!
Qua mùng năm, đuối hết sức, tớ ở nhà, nằm ngủ, dậy là lôi Harry Potter ra đọc, ăn, rồi ngủ tiếp!
Mùng sáu, là hôm nay nè, lôi hình cũ ra, mần một bữa thịnh soạn, đãi các đồng chí bờ lau nhà mình nè!
Vậy là hết tết rùi đó nha!
Hết tết rồi đó nha!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét