Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

Tết khát khao - Hay bài khai niên Tết con mèo 2011!

Tôi nghĩ rằng, một trong những tố chất cần có của một người trẻ, muốn thành công, dám thành công, là phải có khát khao! Khát khao, một cách chủ quan cá nhân, thì đó là những nhu cầu vật chất và tinh thần mà con người thực sự mong muốn đạt được, có khả năng đạt được. Nói như thế, để thấy rằng, khát khao không giống như mơ ước, bởi điểm căn bản, mơ ước chỉ mới dừng lại ở mức độ nằm trong tâm thức của con người! Nhiều người cho rằng thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay đang dần đánh mất đi, hoặc giả, không còn ấp ủ quá nhiều khát khao như những người trẻ thế hệ trước. Đối với tôi, đó là một nhận định hoàn toàn sai lầm! Là sinh viên, người viết đã từng có cơ hội tiếp xúc với những người Việt mang đầy khát khao trong mình! Những khát khao của họ, nhiều khi khiến cho tôi không thể nào tin được! Có bạn sinh viên muốn được tự do bay giữa bầu trời đầy gió! Bạn thực hiện khát khao của mình bằng cách ghi danh đăng ký vào câu lạc bộ những người đam mê môn bay dù lượn của Hà Nội, bước qua ngạo ngễ những định kiến của bạn bè xung quanh mình rằng con gái mà lại tập tành bay lượn lung tung. Bạn đã thực hiện nhiều chuyến bay la đà thành phố! Bạn sinh viên khác, học ngành kiểm toán, bạn muốn có được việc làm tốt ngay sau khi ra trường, và nhất là phải làm việc cho một trong bốn công ty hàng đầu về lĩnh vực tại Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng. Khát khao ấy được bạn hiện thực hóa bằng việc lên kế hoạch ngay từ những năm đầu đại học, bạn kiên trì học tiếng Anh, đăng ký tham gia những khóa học chuyên môn, viết CV phóng đại về kinh nghiệm làm việc của bản thân để được nhận vào làm tại một công ty kiểm toán tư nhân khi đang còn ngồi trên giảng đường đại học, năm ba. Khát khao của bạn thành hiện thực khi chưa ra trường, bạn đã được nhận vào thực tập tại công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, và chắc chắn rằng bạn sẽ được nhận vào làm chính thức ngay sau khi ra trường! Người viết cũng rất muốn chia sẻ về một khát khao gìn vàng giữ ngọc của một bạn trẻ khác! Bạn khát khao được cống hiến cho nghề nhà giáo, theo truyền thống của gia đình! Và khát khao của bạn được giữ lửa qua những hoạt động mà bạn đang ngày ngày xây chiếc cầu thân thiết giữa những thế hệ sau mình, giữa bạn với nhiều bạn học sinh khác tại ngôi trường cấp ba bạn đã từng học. Bạn được nhiều em học sinh quý mến, và việc bạn ra trường, làm giáo viên, dẫu rằng công việc bị cho là bèo bọt, nhưng rõ ràng, chính khát khao làm nghề đã giữ bạn lại với sự lựa chọn ngay từ những ngày đầu ghi danh vào trường thi!

Không phải ngẫu nhiên mà người viết lại nói nhiều đến khát khao của người Việt trẻ. Bởi lẽ người viết, dưới góc độ của một sinh viên chuẩn bị ra trường, hoàn toàn không đi nhiều, không quen nhiều, biết nhiều, thì vấn đề chủ quan quan điểm rất dễ xảy ra. Tôi đang muốn một lần nữa khẳng định rằng, khát khao của những người trẻ, bao giờ cũng luôn đầy ắp trong mỗi con người! Nếu như người trẻ thế hệ cha ông đi trước, khát khao là đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, để chỉ giản đơn là tự do thanh thản trên chính mảnh đất quê hương mình. Thì ngược lại, giới trẻ hôm nay cũng tràn đầy một khát khao định vị mình, khẳng định mình với bạn bè trong trường, trong phạm vi thành phố, cả nước, và dĩ nhiên trên toàn thế giới! Mùa báo Tết này, từ những trang viết về người trẻ Việt tài năng trên khắp thế giới trên các báo Tuổi trẻ, Thanh niên và càng thêm tự hào, càng thêm bền chặt quan điểm cá nhân: người Việt trẻ, dù thời đại nào, chế độ nào cũng hoàn toàn có cho mình những khát khao.


Năm 2011, năm của những sự kiện kinh tế, chính trị không quá nổi bật như năm 2010, với hàng loạt những sự kiện trọng đại, Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 120 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, Việt Nam đảm đương vị trí đầu tàu của con thuyền Asean... Tuy nhiên, với cá nhân tôi, năm 2011 lại đánh dấu một bước chuyển mới của bản thân. Tôi sinh năm Kỷ Tỵ (1989), thuộc mạng Mộc, Đại Lâm Mộc, Cung Khôn, đặc điểm, tính canh: thông minh, lanh lợi, hoạt bát. 2011 sẽ là năm của những khát khao lăn xả, cống hiến với đời, với người, của tôi!

Tết của những khát khao!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét