Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2010

Lỡ hẹn với mùa trăng!

Lần lựa rồi một mùa trăng nữa sẽ trôi qua, nhẹ nhàng, thanh thản!

Nói về ngày rằm trung thu, ở chỗ nào đấy, nghe bạn kể rằng người ta sắp sạn từ độ trăng còn leo lét thượng tuần! Trẻ con thì đi kiếm đất sét, giấy báo, dây kẽm... này nọ để làm đầu lân, chờ đến ngày trăng vỡ òa niềm hạnh phúc, đi cùng làng cuối bãi, múa may vui nổ trời. Ở cái nơi xôi xa đó, mùa trăng gắn với nhiều phong tục tập quán, gắn với rốp rẻng quá chừng niềm vui! Còn ở quê Ninh, mùa trăng, gắn liền với mùa lễ hội!

Ninh là xứ của đạo Cao Đài, tháng tám mùa trăng, hiệp với ngày cúng Hội yến Diêu Trì Cung ở Báo Ân từ, nội ô chùa Tòa Thánh. Phần lễ theo nguyên tắc của đạo, cúng Hội Yến vào đêm mười lăm, kéo dài từ chiều đến mười hai giờ đêm, có rước cộ Tiên, có múa rồng nhang, lân ly quy phụng cực kỳ hoành tráng! Rồng nhang là một nét đặc trưng, cơ hồ nào giờ chỉ thấy mình Ninh quê tôi mới có! Người ta cặm nhang trên suốt thân Rồng, sau đó khi múa, từ tít xa đã thấy một rừng trời sáng ngập! Đó cũng là một sự hay, vì bởi tạo cho thân rồng nét uy nghi, thần thánh! Sự chuyển động bao gồm khói nhang nghi ngút làm toát lên cái thần của Linh vật ngàn đời của dân tộc này! Tuy nhiên, theo thời gian, để tránh tổn thương cho người thưởng lãm, người ta thay thế nhang cắm trên abfn thờ bằng nhang điện, đèn nê ông lấp la lấp lánh, dòm cũng đẹp, nhưng rành rành là mất đi cái thần thái của Rồng!

Nếu đến Ninh vào ngày rằm trung thu, tôi nghĩ bạn không cần phải chuẩn bị nhiều! Bởi lẽ dân Ninh khá hiếu khách, cửa chùa rộng rãi và sẵn sàng đón bạn tá túc lại hai, ba đêm viếng lễ Yến Diêu Trì! Khách thập phương đổ tới, ngủ tập trung tại bất cứ chỗ nào có thể tá túc được trong nội ô chùa! Và bạn yên tâm, với diện tích khá là hoành tráng, chứa trong đó gần chục trường học, hai cái bệnh viện (một cái đã chuyển ra ngoại ô chùa từ hồi năm lẻ năm hay sao ấy!), thì hằng năm, chuyện ngủ nghỉ không là vấn đề lớn với khách thập phương!

Đặc sản chay của Ninh cũng khá phong phú, những ngày này bạn sẽ được dùng cơm chay miễn phí, túc trực 24/24 ầm ào cả ngày lẫn đêm đãi khách phương xa! Người Ninh quan niệm rằm tháng tám là dịp để làm phúc đức, ngày này đội ngũ làm công quả có thể nói là vô cùng hùng hậu, người ta tranh nhau các công việc trong chùa! Cả nhà tôi ngày này, từ lối 12, 13 đã đổ vào chùa, phụ quét rửa, má tôi, chị tôi phụ gói bánh, tôi và nhiều nhiều người khác gia nhập vào đoàn quân phụ chạy bàn! Dì tôi từ tháng ba, tháng tư, lối mưa nhiều tốt trái, đã xắp xải kêu mấy đứa nhỏ tranh thru đi kiếm rau lang, xả ... về trồng. Mớm mớm hường hường tháng tám, có thứ gì đó đem vô chùa quyên góp vào khẩu phần chay!

Bữa ăn khá là linh đình, bạn có thể thưởng thức rất nhiều loại! Ăn hoài mà không ngán là mấy mớ mắm đậu, ai chưa quen hoặc giả chưa từng thưởng thức, mới ngửi qua đã ngoe ngoảy chê hôi. Nhưng mà hãy thơ thái chấm miếng rau bần, thêm vài miếng chuối chát, khế chua là thành ra cả một trời ngon miệng! Món chay Ninh còn có quá trời những mì căn kho sả, canh tập tàng nấu tùm lum thứ, muối xả chấm rau lang, mắm bắp chuối om ngon mặn mòi... Bàn thì lúc nào cũng ê hề thức ăn, chén bát... Ai muốn ngồi đâu thì tự kiếm, chỉ cần soi một cái chen, một đôi đũa, vậy là thành ra cả một bữa đại tiệc!

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng món chay trong chùa buổi hội hè đình đám không hợp vệ sinh! Người thì đông, món ăn thì đề huề đơm hoài không hết! Mấy bà sang trọng đâu có chịu ngồi chung trong cái khoảng không gian (Trại đường) như cái hồi chín năm tem phiếu kia! Nhưng với tôi, đó là cả một vùng tràn ký ức, bởi ngày xa xưa, đi học cả năm trong chùa, chỉ mong có hai, ba ngày chùa có tiệc chay, ăn ngon ơi là ngon, đồ ăn nhiều ơi là nhiều mà lại miễn phí! Tan học xong, mà thường là khi chùa có hội, trường trong chùa cũng tòn ten ăn theo, đám học sinh được nghỉ học sớm, kéo nhau vô chùa, coi hội! Chẳng biết tự bao giờ, ngày rằm, luôn là ngày mà học trò trong chùa trông đợi nhất!

Đôi lần tôi định mời bạn về thăm hội lớn quê mình, nhưng tôi ngại con dân thành phố, ăn toàn đồ sang, uống toàn thức bổ, liệu khi tham gia vào những tập tục quê mình, có ý cò ý kiến gì không! Lúc đấy sợ mất công bạn bè sứt mót, nên lần lựa, rồi thôi! (Khổ y chang như có tấm vé coi chương trình hơi sến sến, nhưng dòm hoài hổng thấy bạn mình đứa nào có gu, toàn mê mấy nhạc tuổi teen xì xèo bát nhéo, nên cuối cùng, đút túi, đi một mình, cho khỏe!)

(Còn tiếp!)

1 nhận xét: