Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Ngày rãnh mình đi coi bói!

Má nào giờ hổng có đi coi bói. Má bảo, vía tao nặng thấy bà, đi vô mấy chỗ đó thầy bà toàn chạy trốn hết trơn hè, coi hổng có được. Rồi má cười, mỗi bận Mười rủ má đi coi - Mười dân mần ăn mờ, năm nào cũng đi, nghe ai đồn chỗ này coi linh dữ lắm, chỗ kia coi trúng phóc à, là qua rủ má. Nhưng má thì cứ lắc đầu, đi mần chi ba cái chỗ đó, mình hổng tin hổng tưởng, vô đó người ta phán mờ mình cười, coi hổng đặng.

Bởi vậy mà con của má, như chị hai, như chị ba, và mình, hổng có đứa nào tha thiết gì mấy cái hoạt động tín ngưỡng tâm linh đó hết trơn hè. Bạn mình, nhiều đứa vui lắm, lâu lâu cái hứng lên rủ đi coi bói. Đa phần là tầm xàm, tụi nó có rành gì đâu, với lại cũng còn đi học, đứa đi làm đâu cũng le que vài ba năm, cũng có công lên chuyện xuống gì dữ đâu mà phải đi coi thầy, đi coi số. Nên mỗi bận tụi nó rủ, mình cũng cười, đi coi tình duyên à? Tình duyên gì mà coi hoài hổng thấy bạn bè mình đứa nào rục rịch lên xe bông, hỏi tới toàn chối, đứa này chỉ đứa kia đứa kia quèn qua đứa nọ rồi cười tớt lớt. Vậy đó!

Lâu lâu lại có chuyện đồn, nói ông thầy này ở dưới gốc cây me, chỗ cầu ông Dần, đi tới, quẹo phải, bỏ ba cái ngã tư, cái nhà lụp xụp, trước có cây bồ đề bự, đi vô, sẽ sàng thôi, rồi xếp hàng, cậu về phán, linh lắm! Kiểu như có ông cách mệnh, chính quyền hẳn hoi à, quánh xe con xuống tận nơi nhờ thầy gỡ. Người ta nói vậy, đặng mình thấy tin, trời đất cơi mấy cái coi bói coi tướng này mà ông chánh quyền ổng còn quánh xe con xuống nhờ vả nơi thầy, nơi cậu. Mình là dân đen mà còn hổng tự tin tới nhờ thầy gieo giùm cái quẻ ban hồng ân ban phước nữa là coi sao đặng? Rồi quảnh qua quảnh lại cái nghe tin ông thầy đó bị bắt. Tin đồn rơi chỏng chơ.

Người ta nói mình đang sống ở cái xứ lừa. Cái này do bạn hay vô mấy cái trang bờ lau bờ lốc lề trái lề phải riết nhiễm. Nên ở cái xứ lừa ấy người ta vẫn còn mông muội lắm! Người ta mần ăn cả năm để rồi đem tất cả lòng tin dựa hết vào lời phán của những cô, những cậu nhà ở cái hẻm nhỏ xíu số 57 đường núi, nhà ở cái ngã ba Trâu quẹo vô đi mút chỉ cà tha (toàn là chỗ khó kiếm, mà càng khó kiếm càng đông người tìm tới, mà ngộ - cỡ nào người mình cũng tìm ra được, hay thiệt chớ!)... Mình hổng có ham gì ở cái vụ đi coi bói, đặng coi năm năm gia đạo ra sao, tình duyên thế nào, công danh sự nghiệp hanh thông hay không? Cũng có cái suy nghĩ ủa ủa nếu như mình biết trước được thì sao? Tốt thì đâm ra tự phụ, chả cần phải cố gắng gì ráo - thì thầy nói rồi mờ, cố gắng chi cho mệt, kiểu nào cũng được hết mờ. Lỡ xấu thì về đâm lo, rầu mất mấy buổi rồi cũng phải sống, chớ đâu có bỏ được. Nên mệt, dẹp hết dẹp hết cứ phây phây mà sống, hổng cần phải cầu cạnh chi ở những quẻ bói tâm linh!

Mình chỉ cần ăn chay mười ngày trong một tháng (dù nhiều lúc cũng ớn, hổng phải cái kiểu chay mặn tại tâm, ai biết tâm ai trong tâm ai đục, nên mình thường cười khi nhiều người cứ kêu mình ăn mặn đi, họ cũng tu đó, mà tu tại tâm à! Phù phiếm và ráo hoảnh!). Mình chỉ cần sức khoẻ, có sức khoẻ rồi sẽ làm được.

Nhơn một ngày quỡn quỡn chả biết làm gì đi theo chị đi coi bói ở chân núi Bà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét