Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2010

Và cho FTU's Day

Khi chuẩn bị thi đại học, tôi quơ quào vào trang web của trường Tthương, đặt một cái tên, tò te tú tí, sau đó mới biết, diễn đàn này không phải của cái trường mình đăng ký vào, mà thật ra nó là cha, chú, là đàn anh, dây mơ rễ má từ mấy chục năm trời. Độ đó, tôi không vào trang web ấy nữa.

Một tháng sau ngày thi đại học, tôi biết mình đậu! Lại lần mò trở về đường cũ, vô diễn đàn của người anh em, làm quen không khí, khẩu khí của dân trường Thương. Quãng ấy, là lúc bà con mình đang rục rịch chuẩn bị cho một ngày, nôm na là FTU's Day, chết bỏ ngày đó, tôi không biết cái tên ấy từ đâu ra, nghe vô duyên và không có gì ấn tượng. Một tháng sau tôi nhập học, kể từ đó, chỉ vào trang web kia mỗi bận mùa thi đặng tìm tài liệu, kiếm phao.

FTU's Day là một sự kiện lớn, có thể nói là bự nhất trong năm, của dân trường Thương. Vào ngày đó, sẽ có hát múa, văn nghệ hoành tráng giấc tối, nhảy vào buổi trưa, trò chơi dân gian vào buổi tờ mờ sáng, ẩm thực hội hè thì từ sáng đến khuya. Bà con thiên hạ rần rần đăng đăng đê đê rủ rê bạn bè, gia đình, hàng xóm tới coi, giữ ghế, giữ chỗ từ đâu lúc trời còn chưa sáng! Với tôi, từ năm nhất đã không tham gia, nửa chừng bỏ về, đến năm thứ tư, cũng gọi là tham gia cho có hương có hoa, không chè không cháo, thấy mần cái ngày này nó nhàn nhạt, có cũng được mà không có coi mòi cũng được luôn! Thế nên bữa bạn khối trưởng rủ tôi đi ăn nhậu liên hoan sau kỳ hội hè hoành tráng, tôi từ chối! Trong bụng rủa thầm, trời đất sao năm nào cũng có cái màn hậu kỳ này, bộ thành công rực rỡ lắm hay sao ta? Bạn đi ăn về, có chụp hình, dòm nhiều người thấy mà nóng, dám cá trong số ấy, có người suốt cả kỳ lễ hội, có đụng tay mó chân vô làm cái gì đâu, mà giờ ngồi cụng bia kêu rốp rẻng. Thiệt tình, tự nhiên thấy tội cho bạn khác, năm nào cũng mày mò làm ra cái trại, rồi trang trí báo tường, rồi nọ nọ kia kia! Hiền khô, ít nói, mà làm nhiều. Thế mà đến lúc chung vui, hổng thấy mặt bạn đâu hết trơn! Nghĩ vậy mà tôi từ chối, chứ hổng có hờn giận gì ai ráo trọi!

Nói về FTU's Day, tôi nghỉ đến bạn Đ. Tội nghiệp, tiểu thư, nhà có hai chị em, chắc ba má cưng, hổng cho làm gì hết trơn! Mỗi bận rủ bạn đi chơi, có ngủ qua đêm, trong sáng tinh khiết, mà lần nào bạn cũng lắc đầu quầy quậy, tỉnh bơ nói má tui hổng cho! Nghe trong lời nói có cái gì đó chua chát bay gọn lỏn qua chỗ tôi, bối rối! Nói như thế, có nghĩa là, bạn thuộc kiểu người được gia đình ấp ủ, không cho ra đời nhiều! Thế mà bận nào trường có hội, hay tôi có công tác gì cần đến cái sự gọi là khéo tay, hoa văn nọ kia, cùng đường nhờ đến bạn! Thể nào rồi bạn cũng gật đầu đồng ý, và khi ra tay, nghĩa là không còn chỗ nào để chê! Lớp tôi cũng nhờ những người như thế, mà làm cho cái trại của lớp ra hình, ra dáng! Bữa thấy bạn tất tả chạy về, ngồi trên chiếc bus tối thui, tự dưng thấy thương!

Những người làm nên FTu's Day của lớp, cũng phải kể đến Th. Mặc dù tôi đã không còn nói chuyện, dòm mặt bạn từ hồi nào tôi không còn nhớ! Nhưng cũng phải nói, bởi mấy chuyện hậu cần, bạn năng nổ xông xáo, không đứng một chỗ chỉ tay, mà việc chi cũng xốc tay vô, việc chi cũng lót tót làm! Bữa qua đăng lại tấm hình chụp bạn hồi năm nhất, cười muốn rụng cái rún vì mặt bạn hồi xưa ngơ ngác quá, ốm nhom, tóc chẻ bảy ba, hai hàm răng cười còn hơn là mùa thu tỏa nắng! Cũng tự nhiên mà thấy nhớ, bạn của những ngày "chưa - thấy - mình - bị - người - ta - ăn - hiếp" hồn nhiên và thân thương quá đỗi!

Và U., không thân không quen với tôi, nhưng tấm báo tường nào của lớp cũng có bàn tay bạn góp vô, nét cọ vẽ nào trên cổng trại trang trí cũng đều có thể là do ý tưởng của bạn viết nên. Bạn quê ở Đắc Lắc, khoái đọc văn, đọc nhiều, và nghe đồn hình như truyện nào bạn cũng đọc! Tôi không thân nhiều với bạn, nhưng thích bạn ở chỗ ít nói, nhưng mỗi bận lớp nhờ bạn làm gì, bạn cũng đều vui vẻ nhận lời! Bạn viết cũng hay, nhưng chưa đọc nhiều của bạn, hy vọng bạn cũng có cắm sào trên mảnh đất này, và một ngày mời tôi ghé nhà chơi, không cần trà bánh, cũng gọi là thỏa mãn!

Tôi nghĩ nhiều đến ai nữa?

+ Nhắn nhe với bạn Đ.: tui có hai coupons coffe Highlands, nếu bà đọc được cái này sớm, và có ngẫu hứng, thì xin mời bà đi cà phê với t một buổi! Từ rày đến hết tháng 10, bà nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét