Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Malaysia Dặm đường rong ruổi (4)

Không có một khoảng thời gian cố định nào đánh dấu tháng chay Ramadan của người đạo Hồi (tháng thứ 9 theo âm lịch của đạo, đó là khi mặt trăng lưỡi liềm xuất hiện đầu tiên trong tháng). Ví dụ như năm 2013, Ramadan sẽ bắt đầu vào ngày 9/7 và kết thúc ngày 7/8, tuy nhiên tại Malaysia tháng Ramadan năm nay lại bắt đầu vào ngày 10/7, kết thức bằng Tết Hari Raya vào ngày 8/08. Một trong những Thánh lễ thiêng liêng và có quy mô lớn nhất của tôn giáo lớn nhất hiện nay trên toàn thế giới. Mình thì chỉ đơn giản hy vọng rằng sẽ có dịp được trao đổi và trải nghiệm nhiều hơn nữa về fasting, Ramadan... Tuy nhiên, đó chắc ăn là một câu chuyện khác, với những chuyến đi mới, vào một ngày nào đó!

4. Chiều Malacca
Mình dành rất nhiều tình cảm cho mảnh đất này - Malacca. Khi Kay hỏi tại sao cậu cứ muốn đi Malacca thế? Mình nói bạn của mình vừa đi Malay về, bạn bảo ở nơi đó chả có gì chơi cả: nhà cổ, một vài cái nhà thờ nhỏ xíu, những khu nhà Hà Lan, không có hoạt động giải trí, không khí ít ồn ào náo nhiệt, tới đó coi, rồi hết. Nhưng với mình thì chính sự yên ả về một Malacca như thế, lại làm cho mình quyết tâm phải dành một ngày để tới khu phố cố này.

Đêm trước mãi đến 3 giờ sáng mình mới đi ngủ, sau khi ăn xong một dĩa cơm với tomyum - món ăn truyền thống của người Thái Lan nhưng cũng rất phổ biến ở Malaysia. Mình không có thói quen ăn đêm, nhưng Kay bảo trời sắp sáng rồi nên anh phải tranh thủ nạp năng lượng để mai nhịn đói không ăn uống. Tháng chay Ramadan! Và mình cũng ăn, nhập gia thì tùy tục. Kay mời, một món tomyum nhẹ mùi và không cay, ăn rất ổn được chế biến bởi một anh chàng đầu bếp bản địa trẻ măng, cái đầu nhuộm vàng hoe và chào mình bằng giọng Mỹ lợt đớt.

Leo lên giường trong cơn mệt mỏi sau một ngày dài làm việc (mình bay vào lúc 9 giờ đêm ngày thứ sáu, trước đó mình vẫn phải đi làm. Làm xong rồi thì vác ba lô từ Tây Ninh chạy xe máy xuống Sài Gòn, từ Sài Gòn mình trèo lên máy bay quánh một vòng sang Mã! May mắn, vì máy bay không bị haonx chuyến và đáp rất đúng giờ.) Trước khi ngủ mình và Kay thống nhất một số điểm cũng như lịch trình cho chuyến khám phá Mã vào ngày mai. Mình định làm một vòng KL trước nhưng Kay khuyên hãy đi Malacca đi. Đừng để ngày cuối cùng khi rời Malay mà mình vẫn còn đang ngẩn ngơ ở một nơi xa sân bay! Một gợi ý rất hữu ích bởi bạn của mình cũng vừa phải mất thêm tiền oan uổng vì ra sân bay trễ. Cô gái trẻ một mình đi Bangkok, và giao thông ở đất nước nụ cười luôn là nỗi ám ảnh đối với những người lúc nào cũng đợi nước đến chân mới nhảy như mình. Ngủ một giấc để lấy lại tinh thần để ngày mai đi Malacca nào!

Kay dậy trễ. Đó là một thói quen tốt vì vào những ngày Ramandan, người bản địa sẽ cố gắng dậy trễ, làm việc ít lại hai tiếng so với ngày bình thường nhằm tiết kiệm năng lượng. Buổi sáng đầu tiên ở Malay đón mình bằng những khoảng lặng. Ngày cuối tuần ở KL rất yên bình, xe cộ chạy ít hơn, họ không bấm còi xe vô tội vạ! Trước khi qua Malay, mình có nhắn trên couchsurfing hỏi host xem thử bên đấy mùa này như thế nào? Trời có nắng chang vào ban ngày và mưa rải rác vào buổi chiều không? Bạn trả lời trời hổm nay bên đó đã lắm, không có mưa, dễ chịu! Và quả thiệt trời Malaysia ba bữa mình tạt ngang yên ả, nắng rất hiền, trời rất trong như nụ cười cô gái Hồi giáo lấp ló sau tấm khăn choàng Hijab.

Bắt bus từ KL, mất khoảng hơn 2 giờ mới tới Malacca. Malacca là một thành phố cổ, nằm êm đềm bên dòng sông cùng tên vắt ngang qua thành phố. Cách thủ đô khoảng 150km về hướng Nam, Malacca đón mình bằng một buổi chiều cuối tuần đông dày du khách. Những ngôi nhà gỗ nho nhỏ, cổ kính và những con đường lát gạch đỏ rợp bóng cây. Nhà thờ, chỉ một quảng nhỏ xíu mà có tới ba nhà thờ, đẫm nét thời gian. Malacca nhỏ nhắn tưởng như nằm gọn trong lòng bàn tay, đi một vòng đã hết. Nhưng thành phố cổ ấy đã qua 600 năm tuổi, đi qua biết bao nhiêu thăng trầm, quá khứ giờ đây nằm lại ở ven đường, lẩn khuất ở những chiếc cối xay gió, ghế đá công viên, quảng trường Hà Lan và cây cổ thụ già nua rậm rì xanh lá.

Người ta ví Malacca như một thánh địa cổ của một châu Âu thu nhỏ, một Venice của châu Á êm đềm. Ở đó, vào một chiều tháng 7 có bước chân nhỏ bé của chàng trai trẻ quốc tịch Việt Nam sải những bước âm thầm. Malacca đẹp như một bức tranh lặng, nhỏ nhắn và buồn! Tiếng nhạc phát ra từ những chiếc xe hoa rải vào không gian tĩnh lặng của thành phố cổ chút chấm phá. Không có nhiều thứ để chơi ở Malacca đâu! Nhưng tâm hồn mà, nhiều khi chỉ thanh thản, là cũng đủ để trôi tan nát bời bời rồi!

(Gấp trang sách, có vẻ là mình cảm xúc đã phai, màu cũng đã bợt, nên chữ rụng ra chỉ còn loe ngoe lớp ngớp như thế này!)