Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

BỆNH CHAI NGƯỜI

Bữa nay quỡn, ngồi lục lại bộ phim Titanic, coi xong thấy cũng bình thường, sao hồi nào coi thấy hay dễ sợ vậy cà! Lúc này lại thấy mình vô duyên, sao trong phim có cảnh mấy ông thầy đờn, chơi đờn suốt cả cuộc đời, mà đến phút cuối, lúc chiếc tàu chuẩn bị về với biển mà mấy ông đờn vẫn điềm nhiên, như con tằm, tận tụy nhả tơ cho đến giây phút cuối cùng, còn mình thì coi một bộ phim, được liệt vào hàng kinh điển, mà chừng ba lần là ngán tới cổ! Cảm xúc bị chai, chất người bị chai!


Mà thiệt tình thì bị chai chất người thiệt rồi! Như hồi nào ở quê, đi ngang qua chỗ chùa, hay lục túi kiếm vài đồng tiền lẻ, cho vào tủ hành hương! Lâu lâu chép miệng, con làm phước cho ông trời thương, phù hộ con đợt này xyz gì đó! Còn bây giờ dù có bà già, tay cầm cái nón lá rách mướt, ghẻ chóc lam nham đứng trước mắt, cháu ơi cho bà chút đỉnh, mình cũng sẽ quay mặt đi, điềm nhiên như không có chuyện gì xảy ra! Bà cụ đi qua mình một mình ngồi lại, chất con ngạo nghễ trong khi cái thằng người tê tái! Cũng lâu rồi không còn lục túi kiếm vài đồng cắc cho chùa nữa!


Chất người bị chai khi mà con chị hai, mới đầy tháng, mốt lớn gọi mình bằng cậu, bị bệnh vô nhà thương cũng hổng thèm gọi điện hỏi thăm! Tới hồi vú vớ nhắn tin, hỏi chị ơi em nó ra sao rồi, chị cười hì hì, trời đất, nó ra viện từ bữa rằm, đang nằm ngủ ngon lành nè!


Chất người bị chai khi mình đang ngồi cười ha hả trước mấy đoạn video clip Cung tâm kế hài nhảm của một thằng nào đó xa lơ xa lắc thì thằng bạn nhiều năm của mình tự dưng thay đổi tư duy, đòi nghỉ học! Trong một lần quá khích, nó còn quyết tâm chạy bộ từ khu ký túc về tới tận nhà, miệt Trảng Bàng! Và lúc mình ngồi than trời về câu chuyện của bạn thì nhận được tin nhắn chúc mừng năm mới từ nó! Chuyện xảy ra cả mấy thàng rồi, bây giờ nhắc đến làm gì, mày!


Chất người rõ ràng là bị chai khi bữa qua ngồi đồng hết năm tiếng, bài bạc hăng máu để cuối cùng bị người ta lột hết trăm mấy! Cũng năm tiếng đồng hồ đó nếu dành cho việc ôn tập cho kỳ thi tuyển sắp tới, chắc ăn là hữu ích!


Chất người bị chai khi thẳng thừng cầm búa hốt năm sáu phát làm cho năm con chuột bẹp dí, con lòi đầu, con lòi ruột, con lòi ra hai con mắt! Cái thằng người trong mình ơ hờ, ai biểu tụi bây phá nhà phá cửa, không cho tao ngủ buổi tối làm chi! Thật ra chuột đã dính vào keo, chỉ cần đem cái đống bùi nhùi đó cho vô thùng rác, chờ người tới đem đi là được, cần chi phải mạnh bạo! Để rồi mùng tám cúng sao, lạy muốn gãy cổ để cầu trời! Nói nào ngay mình mỗi tháng ăn chay mười ngày, cho lòng thanh thản, nhưng mà thiệt tình là ăn chay cho mỗi khi làm việc ác, khỏi phải ngắc ngứ lương tâm! Mượn danh đạo tạo danh đời, cái này là tu ngàn kiếp cũng khó siêu sinh, như ngã đạo!


Chất người coi như bị chai khi tự dặn mình là à bữa này sinh nhựt thằng đó, con đó, nhớ cho kỹ mà nhắn tin chúc mừng! Còn ba má mình năm nay bao nhiêu tuổi, sinh ngày nào năm nào đánh chết cũng không thèm nhớ! Tự nhiên thấy mình “con” ghê ghớm, nhất định bữa sau về hỏi ngay ba má, ghi vào bộ nhớ… điện thoại, sợ quên! Còn nếu mất điện thoại luôn thì … coi như về nhà hỏi tiếp!


Chất người bị chai nhiều quá cho nên ngoài mặt giả lả chứ trong bụng thiệt buồn! Giá như cuộc đời này đừng có nhiều tranh đua bay nhảy, chắc mình cũng hông đến nông nỗi! Truyện “Cù lao nông nổi” của tác giả Nhựt mình đọc hoài mà hổng thấy chán, coi như vớt vát ở chỗ cái cảm xúc! Hơn ai hết là phải nhận thức, phải nhận thức được mình, phải tự giữ lấy mình! Không thôi là có bữa, y như cái tàu Titanic, đụng phải cái tảng băng, chìm xuống đáy là coi như hết phim! Lúc đó chỉ sợ người ta coi vài ba lần là chán, y chang mình!

6 nhận xét:

  1. hỏng, hỏng rùi, chai gì thì chai nhưng mà fải còn chút rung động trước những điều đẹp đẽ hiếm hoi trong đời chứ bây

    Trả lờiXóa
  2. Hix, học kinh tế khó giữ được cảm xúc lắm bạn ui!

    Trả lờiXóa
  3. Thật tốt khi lắng nghe được bản thân mình, thật tốt khi từng mất đi một chút chất "người", bởi thế ta mới có nhận thức để mà đi tìm lại.
    Cuộc đời mà, cần phải có một ai đó, hay thứ gì đó thật xấu hiện ra trước mắt thì chúng ta mới phân biệt được đúng, sai.

    Trả lờiXóa
  4. Đôi khi mình phải đeo "mặt nạ" người ta mới nghĩ đó là "mặt thật" của mình ư ?!?

    Trả lờiXóa
  5. ờ chai rồi, mà ai lại chả chai nhỉ :))

    Trả lờiXóa
  6. Hey Bin! tren day co mot comment cua thang Longnito do, ong chi tui coi la cm nao ja?

    Trả lờiXóa